Nhật Bản Đầu Tư Lớn Vào Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam

Ngành bất động sản Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tham gia đáng kể từ các nhà đầu tư Nhật Bản thông qua hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam gần đây, hứa hẹn mang lại lợi ích cho thị trường bất động sản.

Theo công ty bất động sản Savills Việt Nam, trong những năm qua, các nhà đầu tư châu Á, bao gồm cả các nhà đầu tư Nhật Bản, chỉ tham gia vào bất động sản thương mại như trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ hoặc tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà đầu tư này đang gia tăng hoạt động của họ trong phân khúc dân cư do dân số trẻ của đất nước và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thể hiện một cơ hội cực kỳ hấp dẫn.

[caption id="attachment_430" align="aligncenter" width="900"]Nhật bản đầu tư lớn vào thị trường bất động sản Việt Nam Nhật bản đầu tư lớn vào thị trường bất động sản Việt Nam[/caption]

Sự Hiện Diện Của Các Nhà Đầu Tư Lớn

Shinichi Sakaki, Phó tổng giám đốc của Cục thành phố, tại Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch của Nhật Bản, cho biết Chính phủ Nhật Bản hiện có chính sách hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra, Nhật Bản có kinh nghiệm phát triển các thị trấn vệ tinh quy mô lớn, vì vậy nó đang cố gắng "xuất khẩu" công nghệ đó ra nước ngoài.

Một trong những dự án thu hút không chỉ các nhà đầu tư mà còn chính phủ Việt Nam và Nhật Bản là thỏa thuận hợp tác phát triển Nhật Tân - Nội Bài, nhằm xây dựng một thành phố thông minh ở phía bắc sông Hồng.

Dự án được ký kết giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản, Tập đoàn Châu Á và Châu Đại Dương và Ủy ban Nhân dân Hà Nội. Với tổng vốn đầu tư gần 4,2 tỷ USD, dự án này được coi là đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nhật Bản.

Trước đó, một nhà đầu tư lớn khác của Nhật Bản là Mitsubishi Corporation đã hợp tác với nhà phát triển bất động sản Việt Nam Bitexco để phát triển 240 căn hộ nhà ở thấp tầng và hai chung cư cao tầng trong tổng số hơn 1.000 tầng thấp và 17 tầng cao tăng chung cư cao tầng tại dự án The Manor Central Park của Hà Nội. Bitexco và Mitsubishi thành lập một công ty liên doanh, trong đó Bitexco nắm giữ 55% cổ phần và Mitsubishi nắm giữ 45% còn lại.

Mới đây, Nidec Group, một trong những tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới và là tập đoàn lớn thứ hai của Nhật Bản trên sàn chứng khoán Tokyo (2017), đã gia nhập lực lượng với công ty thang máy Alpec để chinh phục thị trường thang máy Việt Nam.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như nghiên cứu và phát triển thang máy, Nidec sẽ cử chuyên gia nước ngoài hỗ trợ Alpec về quản lý chất lượng, an toàn lao động, cũng như nghiên cứu và phát triển thiết bị thang máy. Sự hợp tác giữa hai bên hứa hẹn sẽ khởi động các sản phẩm thang máy hiện đại và thân thiện với môi trường, phù hợp với tính thẩm mỹ và điều kiện kinh tế của người Việt Nam.

[caption id="attachment_431" align="aligncenter" width="900"]Lễ ký kết hợp tác giữa Nam Long và 2 đối tác nhật bản với dự án Akari City. Lễ ký kết hợp tác giữa Nam Long và 2 đối tác nhật bản với dự án Akari City.[/caption]

Về hợp tác tiềm năng giữa hai nước, Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết, trong năm 2017, Nhật Bản đã thay thế Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam nói chung và bất động sản thị trường nói riêng. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đô thị lớn do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, như Obayashi, Shimizu, Hitachi, Sumimoto Construction, Mitsui và Maeda.

Ngoài ra, có những doanh nghiệp đã đầu tư phát triển các dự án lớn như Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng, hoặc Công ty TNHH Idemitsu Kosan đầu tư vào Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đặc biệt, trong 5 năm qua, một số quỹ đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đã hợp tác với các công ty bất động sản tại Việt Nam dưới hình thức mua cổ phần, góp vốn đầu tư hoặc cho vay phát triển các dự án bất động sản theo tiêu chuẩn Nhật Bản và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. .

Tiềm năng hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa các công ty bất động sản ở Nhật Bản và Việt Nam là rất lớn, với 1.200 dự án phát triển bất động sản của các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác, liên doanh hoặc hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hợp Tác Tiềm Năng

Sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, đặc biệt là trong việc tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các sản phẩm nhà ở chất lượng cao của Nhật Bản, theo ông Châu.

Trong khi đó, về việc hợp tác với các đơn vị Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý tòa nhà, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý Bất động sản (PMC), cho biết hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản mang lại lợi ích như tạo động lực để phát triển các tiêu chuẩn dịch vụ và chiến lược dịch vụ khách hàng một phong cách Nhật Bản, nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty, và có thể cải thiện nền tảng thực hiện quản lý, đào tạo hoặc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn cơ bản nhất là các cách tiếp cận khác nhau giữa hai bên. Người Việt Nam có xu hướng tập trung vào một cách tiếp cận ngắn hạn, mong đợi để xem kết quả nhanh chóng. Người dân Nhật Bản, mặt khác, đánh giá cao Tầm quan trọng của kế hoạch dài hạn, vì vậy họ bắt đầu với những điều nhỏ nhất, "Huy nói với Việt Nam News.

"Ví dụ, trong lĩnh vực quản lý xây dựng, họ dạy nhân viên cách cắt móng tay, rửa nhà vệ sinh, đi bộ và phục vụ khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có ý định hợp tác với Nhật Bản cũng nên chú ý đến sự khác biệt trong cách tiếp cận và tìm cách tạo một lực lượng lao động yêu thích công việc, chấp nhận sự phát triển nghề nghiệp trên cơ sở lâu dài hơn là ngắn hạn, ”ông nói.

Theo Chủ tịch HoREA, có rất nhiều cơ hội hợp tác giữa TP HCM và các công ty xây dựng và phát triển bất động sản Nhật Bản kể từ khi thành phố hiện có khoảng 1.200 dự án, bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng và các công trình làm đẹp.

Phát biểu tại một cuộc họp với một đoàn giám đốc điều hành từ 40 công ty Nhật Bản, Châu cho biết các dự án đã được thực hiện bởi các công ty địa phương muốn kết nối với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, từ năm 2018, thành phố đã được thiết lập để thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về các cơ chế và chính sách đặc biệt, sẽ mang lại quyền tự chủ hoàn toàn trong việc quyết định và trao các dự án. Thành phố đã lên kế hoạch cho 21 chương trình, kể cả việc dọn dẹp nhà cửa dọc theo kênh đào và tự nâng cấp.

Ông trích dẫn các ví dụ về Tokyu đầu tư vào Hưng Thịnh và các dự án của Becamex và Hankyu và Nishi Nippon Railways với Nam Long, Misubishi Corporation với Phúc Khang Corporation và ACA với Son Kim Land.

Theo ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố, thành phố này nhằm mục đích di dời 20.000 người sống dọc theo kênh rạch và các căn hộ cũ vào năm 2020.

"Một số 21.850 ngôi nhà nằm dọc theo kênh rạch và cần phải di chuyển, chủ yếu ở các quận 8, 4 và Bình Thạnh," ông nói. Thành phố đang xem xét các cách để thu hút đầu tư nước ngoài hơn trong các dự án hợp tác công tư (PPP), ông nói thêm rằng sáu dự án PPP đang được tiến hành để nâng cấp thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang kêu gọi đầu tư Nhật Bản vào một dự án nâng cấp kênh Cầu Dừa ở quận 4. Nói về tiềm năng hợp tác với các công ty có trụ sở tại thành phố, Keiji Kimura, chủ tịch J-CODE, cho biết Việt Nam đã được thiết lập để hiện đại hóa nhanh chóng như Nhật Bản đã đạt được 50 năm trước.

Vì vậy, các công ty Nhật Bản muốn chia sẻ kinh nghiệm của họ với các đối tác TP HCM trong việc xử lý các vấn đề như ùn tắc giao thông và ô nhiễm, ông nói. Họ cam kết áp dụng các công nghệ hiện đại để phát triển cơ sở hạ tầng của Thành phố Hồ Chí Minh, ông đảm bảo.

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Nhật Bản Đầu Tư Lớn Vào Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những Tiện Ích Akari City Bạn Không Thể Không Biết

Chính Sách Thanh Toán Đột Phá Tại Dự Án Akari City

Những Lưu Ý Khi Ở Chung Cư Cùng Bé Yêu